จะทำอย่างไรหากมีความสุข?

ในโพสที่แล้ว เราพูดกันไปเกี่ยวกับว่า เมื่อมีความทุกข์เราควรทำตัวอย่าไร? ในโพสนี้เราจะพูดถึงว่า แล้วถ้ามีความสุขเราควรทำอย่างไร

ความสุขเป็นยอดปรารถนาของสัตว์โลกทั้งหมด ไม่มีข้อยกเว้น สิ่งที่เราควรทำเมื่อมีความสุขก็คือว่า เราไม่ควรเก็บความสุขนั้นไว้คนเดียว แต่ควรจะเผื่อแผ่ออกไปให้สรรพสัตว์ด้วย และด้วยวิธีนี้เราก็จะมีความสุขเพิ่มมากขึ้น

เรื่องนี้ไม่ต่างอะไรจากการอนุโมทนาบุญกุศล บุญที่เกิดขึ้นก็คือความสุข เราไม่เก็บความสุขนี้ไว้คนเดียว แต่เราเผื่อแผ่บุญกุศลนี้ไปให้สัตว์โลกทั้งหมด โดยไ่ม่คำนึงว่าเป็นใครอยู่ที่ไหน พระอาจารย์ต่างๆมักเปรียบเรื่องนี้ว่า เหมือนกับมีน้ำอยู่แก้วหนึ่ง เราเปรียบน้ำในแก้วว่าเหมือนกับบุญที่เราได้มาในครั้งหนึ่งๆ หากเราเก็บบุญนั้นไว้แต่เพียงผู้เดียว ไม่ช้าไม่นาน บุญนั้นก็จะเหือดแห้งไป เหมือนกับน้ำในแก้ว ที่ถ้าตั้งทิ้งไว้ ก็จะแห้งหายไป

แต่ถ้าเราเอาน้ำในแก้วนี้ไปเทลงในแม่น้ำหรือทะเล น้ำนั้นก็จะไม่มีวันเหือดแห้ง ก็เหมือนกับเราอุทิศบุญกุศลให้แก่สัตว์โลก บุญกุศลนั้นก็จะไม่มีวันเหือดแห้งเหมือนกัน

ขอให้เราลองนึกถึงช่วงเวลาที่มีความสุขมากๆ มากที่สุดในชีวิต แล้วก็ทำจิตให้เป็นสมาธิ ให้จิตของเราอยู่กับความสุขอันนั้น เราจะเห็นว่าในช่วงขณะนั้น ไม่มีที่เรียกว่า “ตัวเรา” อยู่ มีแต่ความสุขนั้นเท่านั้น ขอให้เราหยุดยั้งอยู่กับความสุขอันนี้ แล้วทำสมาธิต่อไปว่า ความสุขนั้นแผ่กระจายออกไป ทำให้สรรพสัตว์ในสังสารวัฏทั้งหมด ตั้งแต่พรหมลงมาจนถึงนรก ได้รับความสุขนี้โดยถ้วนหน้า ไม่มีข้อยกเว้น ให้จิตของเราดื่มด่ำอยู่กับการแผ่ความสุขอันนี้ เสร็จแล้วก็อุทิศส่วนกุศล

การปฏิบัตินี้ทำควบคู่ไปกับการดึงเอาความทุกข์ของสัตว์อื่นมาไว้ที่ตัวเรา เมื่อความทุกข์ออกจากสัตว์โลกหมดแล้ว เราก็แผ่ความสุขไปให้พวกเขา ด้วยวิธีนี้สัตว์โลกทั้งหมด รวมทั้งตัวเราด้วย ก็จะมีความสุข และการปฏิบัตินี้ก็เป็นหนทางอันนำไปสู่การละลายความคิดผิดๆว่า มีตัวเรา ออกไปจนหมดสิ้น อันเป็นแนวทางไปสู่การที่เราจะสามารถช่วยเหลือสรรพสัตว์ ให้พ้นจากทุกข์ได้อย่างหมดสิ้น ไม่มีอะไรเหลืออีกต่อไป

Leave a Reply

